Thursday, August 30, 2018

Người Đài Loan có phải là người Trung Quốc?

      Hôm trước có một bạn nói với mình bạn ấy có hỏi vài người Đài Loan về câu hỏi người Đài Loan có phải là người Trung Quốc hay không thì có những người nói có và lại có những người nói không. Như vậy rốt cuộc là như thế nào?

      Thật ra trong câu hỏi có một khúc mắc. Từng có câu chuyện vui là một anh cảnh sát hỏi một người đi trên đường anh có phải là người hay Thái không, anh ta trả lời phải, anh cảnh sát nói thế thì anh hát quốc ca đi, anh ta không hát được, anh cảnh sát nói anh là người Thái mà lại không hát được quốc ca Thái. Mãi về sau mới vỡ lẽ anh ta không phải là người quốc gia Thái mà là người dân tộc Thái (câu chuyện hài hước này mình xem trên TV đã lâu lắm không còn nhớ rõ nên chi tiết và độ chính xác mình không đảm bảo).

      Giả sử bạn là người Việt dân tộc Kinh, khi bạn thay đổi quốc tịch thành Mỹ thì bạn nói bạn là người Mỹ hay là người Kinh vẫn đúng. Bạn có thể thay đổi quốc tịch, nhưng bạn không thể đổi tên dân tộc và nguồn gốc của bạn. Cũng vậy, nếu bạn hỏi người Đài Loan có phải là người Trung Quốc không, nếu xét về mặt địa lý thì người Đài Loan không phải là người Trung Quốc, nhưng nếu xét về mặt dân tộc thì người gốc Hoa ở Trung Quốc, Đài Loan hay bất cứ nơi đâu và dù không còn mang quốc tịch Trung Quốc thì họ vẫn là người Hoa. Đặc biệt trường hợp của bạn mình không biết tiếng Hoa nên dùng tiếng Anh để giao tiếp thì việc phân biệt Chinese là người Trung Quốc hay người Hoa sẽ càng mơ hồ.

No comments:

Post a Comment

Liên hệ