Monday, November 12, 2018

Liệu bạn có dám từ bỏ con đường mình đã chọn?

Ai cũng biết để có đủ dũng khí theo đuổi con đường mình đã chọn đã là điều chẳng dễ dàng, nhưng dám từ bỏ còn là điều khó khăn hơn gấp bội.

Trước những cuộc hành trình dài, người ta thường nói những câu để nghe sao cho hay, cho ngầu đại loại như "không bao giờ bỏ cuộc". Nhưng nếu thật sự không bao giờ bỏ cuộc, con người ta đã vô tình trở thành kẻ cứng đầu ngoan cố.

Vâng, bạn có thể nói rằng ồ, tôi đã thành công trên con đường của tôi, nếu bỏ cuộc, liệu tôi có được như ngày hôm nay? Có thể bạn đang là một độc cô cầu bại trong trong một lĩnh vực nào đó, và bạn đang thanh thản tận hưởng một cuộc sống bình an. Có lẽ bạn không quên câu chuyện về Chậm Chạp và Ù Lì của Spencer Johnson trong [Who Moved My Cheese?]. Mọi thứ trên đời dù khó khăn đến mấy để con người đạt được cũng có thể rời xa tầm tay vào một ngày nào đó, đặc biệt là khi chúng ta đã mang lấy một thân thể nặng nề và một trí óc không còn tinh anh.

Người ta đã tiến hành một nghiên cứu nhỏ đó là đặt một con chuột vào một mê cung trong suốt sao cho con chuột có thể nhìn thấy mẩu phô mai ở đầu bên kia (gọi là đích). Khi miếng phô mai được lấy ra cũng chính là lúc con chuột không còn tiến về đích nữa. Thế nhưng trái ngang thay, con người một khi đã điên cuồng theo đuổi mục tiêu, nào có thể dễ dàng từ bỏ, cho dù giá trị của mục tiêu không chẳng còn ở đó nữa.

Ngày trước, khi đất nước còn chưa độc lập, một người biết chữ quốc ngữ đã được coi là một nhà trí thức. Về sau thì đa số ai cũng biết chữ quốc ngữ, những ai biết tiếng nước ngoài mới được một chút vinh dự, và cho đến nay thì những người có khả năng sử dụng vài ngoại ngữ cũng chẳng có gì ghê ghớm.

Loài đại bàng quyền lực thống trị bầu trời cũng có ngày mà mỏ và móng của chúng trở nên cùn đi, lông của chúng yếu đi. Bao nhiêu người dám thử một lần đập gãy mỏ, móng vuốt, rủ sạch lông và chịu đựng đau đớn cho một cuộc hồi sinh như đại bàng?

The illiterate of the 21st century will not be those who cannot read and write, but those who cannot learn, unlearn, and relearn
Những người được xem là mù chữ trong thế kỉ 21 không phải là những người không biết đọc biết viết, mà là những người không thể học, không có khả năng từ bỏ cái đã học và học cái mới.

No comments:

Post a Comment

Liên hệ